สิ่งที่เรียนรู้
เด็กที่มีความต้องการพิเศษ หมายถึง เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควร จากการเรียนการสอนตาม
ปกติ ทั้งนี้ มีสาเหตุมาจากสภาพความบกพร่องทางร่างกายสติปัญญาและอารมณ์จำเป็นต้องจัดการศึกษาพิเศษให้เหมาะกับลักษณะและความต้องการของเด็ก
ปกติ ทั้งนี้ มีสาเหตุมาจากสภาพความบกพร่องทางร่างกายสติปัญญาและอารมณ์จำเป็นต้องจัดการศึกษาพิเศษให้เหมาะกับลักษณะและความต้องการของเด็ก
ทางการแพย์เรียกว่า เด็กพิการ หมายถึงเด็กที่มีความผิดปกติทุกด้านในร่างกาย การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญาและทางจิตใจ
สรุป เด็กที่ไมาอาจพัฒนาตนเองได้เท่าที่ควรในการเรียนการสอนครูต้องปรับการสอนให้เข้ากับเด็ก
ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษกระทรวงศึกษาธิการกำหนด
เด็กที่มีความต้องการพิเศษในโรงเรียนปกติ จำแนกได้ดัดังนี้ คือ
1. เด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็น
2. เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
3. เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ได้แก่ เด็กเรียนช้า เด็กปัญญาอ่อน
4. เด็กที่มีความพิการทางร่างกายและมีความบกพร่องทางสุขภาพ
5. เด็กที่ด้วยความสามารถทางการเรียน
6. เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูด
7. เด็กที่มีปัญหาทางอารมณ์ / พฤติกรรม
8. เด็กออทิสติค
9. เด็กที่มีความพิการซ้อน
###อาจาย์รเพิ่มให้อีกหนึ่ง คือ เด็กปัญญาเลิศ###
1. เด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็น
2. เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
3. เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ได้แก่ เด็กเรียนช้า เด็กปัญญาอ่อน
4. เด็กที่มีความพิการทางร่างกายและมีความบกพร่องทางสุขภาพ
5. เด็กที่ด้วยความสามารถทางการเรียน
6. เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูด
7. เด็กที่มีปัญหาทางอารมณ์ / พฤติกรรม
8. เด็กออทิสติค
9. เด็กที่มีความพิการซ้อน
###อาจาย์รเพิ่มให้อีกหนึ่ง คือ เด็กปัญญาเลิศ###
เด็กพิเศษแบ่งได้ 2 กลุ่มใหญ่
คือ 1)กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความสามารถสูง มีความเลิศทางปัญญา
2)กลุ่มเด็กที่มีความบกพร่ิงทางร่างกายและสติปัญญา
ในวันนี้ได้สรุปเด็ก 3 ประเภท
1)เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
2)เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ได้ยิน
3)เด็กบกพร่องทางการมองเห็น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น