วันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

วันที่ 14 พฤศจิกายน 2556

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
สิ่งที่เรียนรู้
  เด็กที่มีความต้องการพิเศษ หมายถึง เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควร จากการเรียนการสอนตาม
ปกติ ทั้งนี้ มีสาเหตุมาจากสภาพความบกพร่องทางร่างกายสติปัญญาและอารมณ์จำเป็นต้องจัดการศึกษาพิเศษให้เหมาะกับลักษณะและความต้องการของเด็ก
       ทางการแพย์เรียกว่า เด็กพิการ หมายถึงเด็กที่มีความผิดปกติทุกด้านในร่างกาย การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญาและทางจิตใจ
      สรุป เด็กที่ไมาอาจพัฒนาตนเองได้เท่าที่ควรในการเรียนการสอนครูต้องปรับการสอนให้เข้ากับเด็ก 
ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษกระทรวงศึกษาธิการกำหนด
เด็กที่มีความต้องการพิเศษในโรงเรียนปกติ จำแนกได้ดัดังนี้ คือ
1. เด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็น
2. เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
3. เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ได้แก่ เด็กเรียนช้า เด็กปัญญาอ่อน
4. เด็กที่มีความพิการทางร่างกายและมีความบกพร่องทางสุขภาพ
5. เด็กที่ด้วยความสามารถทางการเรียน
6. เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูด
7. เด็กที่มีปัญหาทางอารมณ์ / พฤติกรรม
8. เด็กออทิสติค
9. เด็กที่มีความพิการซ้อน
###อาจาย์รเพิ่มให้อีกหนึ่ง คือ เด็กปัญญาเลิศ###
เด็กพิเศษแบ่งได้ 2 กลุ่มใหญ่
คือ 1)กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความสามารถสูง มีความเลิศทางปัญญา
     2)กลุ่มเด็กที่มีความบกพร่ิงทางร่างกายและสติปัญญา

ในวันนี้ได้สรุปเด็ก 3 ประเภท
    1)เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
     2)เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ได้ยิน

      3)เด็กบกพร่องทางการมองเห็น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น